GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN

Thứ ba - 14/11/2017 02:05
Cùng với sự phát triển của giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ đã có những bước phát triển không ngừng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Giáo dục tỉnh nhà.
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ TRÊN CON ĐƯỜNG HỘI NHẬP VÀ PHÁT TRIỂN
          Cùng với sự phát triển của giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, Giáo dục và Đào tạo Thành phố Điện Biên Phủ đã có những bước phát triển không ngừng, đóng góp vào sự nghiệp phát triển chung của Giáo dục tỉnh nhà.
         Ngay từ ngày đầu tiên mới thành lập với tên gọi Phòng Giáo dục Văn hóa - Xã hội thị xã Điện Biên Phủ (thành lập ngày 28/10/1992 theo Quyết định số 30/QĐ – UB của UBND tỉnh Lai Châu, nay tỉnh Điện Biên). Phòng Giáo dục chỉ có 10 cơ sở trường học (2 trường PTCS, 1 trường mẫu giáo, 3 nhà trẻ và mẫu giáo liên hợp, 4 nhà trẻ cơ quan) với 170 lớp và 5140 học sinh. Đội ngũ giáo viên có 369 người, chưa đồng bộ về cơ cấu; có 50% giáo viên đạt chuẩn, riêng cấp học mầm non chỉ có 25% đạt chuẩn. Cơ sở vật chất thiếu thốn, không đồng bộ, học sinh phải học 3 ca trong các lớp học tạm, lớp học ở bản Tà Lèng bàn ghế tạm bợ. Hai xã Noong Bua và Thanh Minh tỷ lệ người mù chữ rất cao; học sinh bỏ học, không đến lớp, đến trường còn nhiều. Đến năm 2002, sau 10 năm thành lập số trường đã tăng lên 22 trường với 279 lớp, 7602 học sinh. Đội ngũ cán bộ, giáo viên có 596 người; tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 70,02%; giáo viên giỏi các cấp chiếm 31,2%. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học đã được đầu tư nhưng vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ. Có duy nhất một trường đạt trường chuẩn quốc gia là trường Tiểu học Him Lam.
          Thực hiện Nghị định số 110/2003/NĐ-CP, ngày 26/9/2003 Thành phố Điện Biên Phủ chính thức được thành lập. Sự kiện này là bước ngoặt đánh dấu sự trưởng thành của Đảng bộ, chính quyền thị xã Điện Biên Phủ nói chung và Giáo dục thị xã nói riêng. Cũng chính năm 2003, thành phố là đơn vị đầu tiên trong tỉnh được công nhận hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS.
          Thực hiện Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, sau 25 năm xây dựng và trưởng thành Giáo dục và Đào tạo thành phố đã có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt quy mô, mạng lưới trường lớp được mở rộng. Đến nay toàn thành phố có 35 trường với 416 lớp, 13.465 học sinh. So với ngày đầu mới thành lập, tăng 25 trường, 246 lớp, 8325 học sinh. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu loại hình với trên 1000 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; 100% đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Số giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp thành phố là 279 người. Cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư nâng cấp và xây dựng mới như: Mầm non Hoa Sen, Mầm non Tân Thanh, Mầm non Him Lam, Mầm non Hoa Ban, Mầm non Thanh Trường, THCS Mường Thanh, THCS Nam Thanh, THCS Thanh Bình...Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi, phòng học chức năng, phương tiện hỗ trợ dạy học được đầu tư đồng bộ, đáp ứng yêu cầu của đổi mới giáo dục, tích cực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia và trường trọng điểm chất lượng cao hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đề ra với 24/33 trường công lập đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 15 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II và 6 trường trọng điểm chất lượng cao. Có 24 trường được Sở Giáo dục và Đào tạo kiểm tra và đánh giá đạt mức độ III về kiểm định chất lượng giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục các cấp được duy trì tốt. Năm 2012 thành phố là đơn vị đầu tiêu trong toàn tỉnh đạt chuẩn PCGD mầm non trẻ 5 tuổi (vượt trước 2 năm so với kế hoạch tỉnh giao). Năm 2013, thành phố được công nhận hoàn thành PCGDTHĐĐT mức độ II (vượt kế hoạch tỉnh giao trước 2 năm). Năm 2016, thành phố được công nhận hoàn thành PCGDTHCS mức độ III (vượt kế hoạch tỉnh giao trước 1 năm). Kết quả giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật có sự chuyển biến tích cực; tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng; học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt 100%.
          Đặc biệt trong những năm gần đây chất lượng các cuộc thi, hội thi cấp tỉnh, cấp quốc gia của giáo viên, học sinh có nhiều khởi sắc. Đạt giải nhất Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2016; giải nhất hội thi Tiếng hát người giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên năm 2016; Giải Nhất Hội thi Giai điệu tuổi Hồng tỉnh Điện Biên năm 2015 và 2017; giải nhất cuộc thi Thiết kế bài giảng Elearning các năm 2012, 2013, 2014, 2015, 2016; giải nhất cuộc thi KHKT dành cho học sinh THCS cấp tỉnh các năm 2015, 2016. Có 92 giáo viên đạt giải cấp tỉnh, 20 giáo viên đạt giải cấp quốc gia cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp; có 4203 lượt học sinh đạt giải cấp tỉnh, 165 lượt học sinh đạt giải quốc gia về các nội dung thi của học sinh. Nhiều tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng. Có 1582 lượt cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp cơ sở; 1 cá nhân đạt danh hiệu CSTĐ cấp tỉnh; 5184 lượt cá nhân đạt danh hiệu LĐTT; 121 lượt tập thể đạt Lao động xuất sắc; 15 đơn vị được UBND tỉnh, Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua; Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động Hạng Nhất cho tập thể trường Mầm non 20/10 và Huân chương Lao động hạng Nhì cho 2 tập thể Trường TH Bế Văn Đàn, TH Him Lam, Huân chương Lao động hạng Ba cho 8 tâp thể. Nhiều cá nhân, tập thể được UBND tỉnh, Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng giấy khen và bằng khen.
          Chặng đường 25 năm hội nhập và phát triển, Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng là cái nôi “Đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Thành công đó phải kể đến sự đóng góp của bao lớp lớp thế hệ như nhà giáo Lê Hữu Thoại, nhà giáo Nguyễn Xuân Quang là những lớp người đi trước, đặt nền móng đầu tiên cho sự nghiệp giáo dục thành phố. Nhà giáo Nguyễn Mạnh Cường, nhà giáo Trần Thị Đợi là những người tiếp bước sự nghiệp giáo dục thành phố. Đặc biệt, trong giai đoạn đổi mới hiện nay, thế hệ nhà giáo đương đại như Thạc sỹ - Nhà giáo ưu tú Đào Hoài Nam đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo thành phố, tạo bước phát triển đột phá cả về quy mô trường lớp, chất lượng đội ngũ, chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng các hoạt động phong trào, khẳng định là lá cờ đầu của ngành giáo dục tỉnh Điện Biên.
          Ngày lễ kỉ niệm 35 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam đang đến gần, tiếp bước các thế hệ thầy cô đi trước, lớp lớp thế hệ các thầy giáo, cô giáo của Giáo dục thành phố đang nỗ lực, cố gắng hết mình cùng chung tay xây dựng sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo thành phố ngày một phát triển bền vững, xứng đáng là cánh chim đầu đàn của ngành Giáo dục và Đào tạo, xứng đáng với niềm tin mà Đảng và nhân dân giao phó.
Một số hình ảnh tiêu biểu của Giáo dục thành phố















 

Tác giả: Nguyễn Lực - Tạ Nành

Nguồn tin: Phòng GD&ĐT thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây