CHUYÊN ĐỀ CỤM TRƯỜNG "RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ"

Thứ hai - 24/09/2018 10:57
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chiều ngày 21/9/2018 cụm trường Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện và Tiểu học Hoàng Văn Nô tổ chức chuyên đề "Ra đề tập làm văn theo hướng mở" nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường.
CHUYÊN ĐỀ CỤM TRƯỜNG  "RA ĐỀ TẬP LÀM VĂN THEO HƯỚNG MỞ"
         Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, chiều ngày 21/9/2018 cụm trường Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện và Tiểu học Hoàng Văn Nô tổ chức chuyên đề "Ra đề tập làm văn theo hướng mở" nhằm nâng cao chất lượng dạy - học phân môn Tập làm văn trong các nhà trường.  
         Về tham dự và chỉ đạo chuyên đề có đồng chí Hoàng Bích Huệ và đồng chí Nguyễn Thị Mĩ Hương cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo cùng tất cả các đồng chí cán bộ quản lí và giáo viên của 3 trường: Him Lam, Tô Vĩnh Diện và  Hoàng Văn Nô.
          Dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Thị Thanh Nhàn – Hiệu trưởng trường TH Him Lam – Cụm trưởng cụm chuyên môn, nội dung buổi chuyên đề gồm hai phần:
         Phần 1:  Dự 1 tiết Tiếng Việt lớp 5 do cô giáo Vũ Thị Nga - Giáo viên trường Tiểu học Him Lam thể hiện, bài 3B – Góp phần xây dựng quê hương (tiết 2 - phần Tập làm văn). Việc bố trí lớp học khoa học, đủ chỗ cho 24 học sinh được chia thành 4 nhóm, giáo viên dự ngồi vòng quanh thuận tiện cho việc nghe và quan sát theo tiến trình tiết dạy. Với nội dung trong tâm là lập dàn ý cho bài văn tả cơn mưa giáo viên đã điều hành, dẫn dắt để học sinh lựa chọn, giới thiệu được tên cơn mưa, những nét nổi bật về cơn mưa mình định tả theo ý kiến cá nhân (cơn mưa rào, cơn mưa phùn, cơn mưa bão, cơn mưa xuân, cơn mưa bụi,…); giáo viên đến với từng nhóm gợi ý, hướng dẫn thêm cho học sinh trong việc lựa chọn các từ ngữ kết hợp sử dụng các biện pháp nghệ thuật, các giác quan trong quá trình quan sát, miêu tả. Học sinh đã lập được dàn ý chi tiết cho bài văn, một số học sinh đã hoàn thành bài văn ngay trong tiết học.
          Phần 2: Thảo luận, rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Các giáo viên đã được đọc,  thảo luận và chấm các bài văn mà học sinh đã hoàn thành trong tiết học. Giáo viên đã bày tỏ sự hài lòng, đồng thuận khi các bài văn của học sinh mặc dù chưa tròn trịa nhưng mỗi bài mỗi vẻ theo cách cảm và sự sáng tạo của cá nhân học sinh đều có những nét hay riêng.
          Đồng thời giáo viên cũng đã thảo luận, chia sẻ cách đánh giá, chấm bài văn đề “mở”: cần mở lòng để chấp nhận mọi cách tả, cách kể của học sinh. Cân nhắc đến tính hợp lí, hợp lẽ tự nhiên, hợp yêu cầu bài ở mức độ rộng mở nhất. Giảm bớt các yêu cầu về tính khuôn mẫu trong bài văn. Đặc biệt cần tôn trọng sự sáng tạo trong bài làm của học sinh, tôn trọng mọi cách nghĩ, cách cảm, cách tả, cách kể của bất kì học sinh nào trước đề bài thầy cô ra. Coi trọng việc xây dựng hướng dẫn chấm theo tinh thần thoáng, mở, khái quát, tránh sa vào những chi tiết cụ thể, tỉ mỉ. Từ đó giáo viên hiểu hơn về việc làm thế nào để dạy tốt môn Tập làm văn theo hướng mở như: giáo viên cần định hướng cho học sinh sự chuẩn bị để có vốn từ, từ việc hoàn thiện dần khả năng diễn ngôn bằng việc phát triển văn hoá đọc, đổi mới cách truyền đạt trong môn Tập làm văn.
           Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, mở ra một hướng đi mới cho việc dạy và học phân môn Tập làm văn đối với cụm trường Tiểu học Him Lam, Tiểu học Tô Vĩnh Diện, Tiểu học Hoàng Văn Nô nói riêng và Giáo dục Tiểu học thành phố Điện Biên Phủ nói chung.
Một số hình ảnh của nhà trường












Nguồn tin: Trường TH Him Lam, thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây