KẾ HOẠCH Về việc triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra

Chủ nhật - 02/02/2020 18:48
Căn cứ vào công văn Số: 716/VPCP – KGV của Văn phòng chính phủ, ngày 2 tháng 2 năm 2020 về việc xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch bệnh nCoV.Căn cứ kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 30/1/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.Căn cứ công văn số 60/PGDĐT, ngày 30/1/2020 của Phòng giáo dục và Đâò tạo về việc Triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút gây ra.
KẾ HOẠCH Về việc triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp  do virus Corona gây ra
PHÒNG GD&ĐT TP ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG MN THANH TRƯỜNG
 
Số: 40 /KH - TrMNTTr
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 
Thanh Trường, ngày 03 tháng 02  năm 2020
 
KẾ HOẠCH
Về việc triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp
do virus Corona gây ra
 
          Căn cứ vào công văn Số: 716/VPCP – KGV của Văn phòng chính phủ, ngày 2 tháng 2 năm 2020 về việc xin ý kiến chỉ đạo cho phép học sinh, sinh viên nghỉ học phòng chống dịch bệnh nCoV.
          Căn cứ kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 30/1/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
          Căn cứ công văn số 60/PGDĐT, ngày 30/1/2020 của Phòng giáo dục và Đâò tạo về việc Triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút gây ra.
Trước tình hình dịch bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút Corona biến chứng gây ra. Nhà trường xin gửi tới các bậc phụ huynh một số biện pháp phòng chống làm giảm nguy cơ nhiễm virus Corona gây viêm phổi. Kính mong quý phụ huynh đồng lòng cùng chia sẻ, để các con có môi trường anh toàn nhất mỗi khi đến trường, bằng cách cùng thực hiện nghiêm túc các biện pháp sau:
          1. Kiểm tra thân nhiệt trước khi vào trường.
Tất cả học sinh giáo viên, nhân viên và phụ huynh trước khi vào trường cần được đo nhiệt độ kiểm tra thân nhiệt. Nếu thân nhiệt trên 37.5 độ C hoặc con có các dấu hiệu sốt, cúm hắt hơi sổ mũi thì bố mẹ vui lòng cho con nghỉ tại nhà để theo dõi sức khỏe của con được tốt nhất và đảm bảo sức khỏe chung cho tất cả các bạn khác ở trường.
          2. Đeo khẩu trang:
Trường hợp học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh có triệu chứng viêm đường hô hấp, ốm sốt đã có kết quả sét nghiệm âm tính với virus Corona, mà không thể nghỉ tại nhà, phải đeo khẩu trang khi đến trường.
Khuyến khích phụ huynh, giáo viên và học sinh khi đến trường đưa đón trẻ/ trên đường đi/ khi đến nơi có đông người cần đeo khẩu trang.
          3. Rửa tay:
          Tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh trước khi vào trường phải sát khuẩn tay sạch sẽ bằng dung dịch sát khuẩn được đặt bên cạnh cửa ra vào trường.
Thực hiện nghiêm túc quy trình rửa tay trong quá trình con ở trong trường: rửa sạch tay bằng xà bông và nước sạch trước và sau ăn/ sau khi đi vệ sinh/sau khi tham gia các hoạt động ngoài trời.
          4. Hạn chế tập chung đông người.
          Trong thời gian tới các hoạt động tham quan dã ngoại hàng tháng của các con sẽ được thay bằng những hoạt động trải nghiệm khác được tổ chức tại trường cho đến khi khống chế được tình hình dịch bệnh.
Giờ trả trẻ phụ huynh cho con ra về luôn trách tập chung đông người.
          5. Các giáo viên ở lớp và phụ huynh về nhà liên tục nhắc nhở để con hình thành thói quen che miệng bằng khuỷu tay khi ho/hắt hơi.
          6. Bổ sung Vitamin C từ hoa quả rau củ, Bổ sung tỏi/nghệ/gừng vào các món ăn để tăng sức đề kháng cho con, uống nhiều nước. các giáo viên và phụ huynh ở nhà lưu ý nhắc nhở các con uống nhiều nước để giữ cho cổ họng không bị khô. Ngoài các lần uống nước sau ăn các mẹ nhắc/hỏi con có muốn uống không khi quan sát thấy môi con khô.
          7. Giữ vệ sinh thân thể và môi trường sạch sẽ:
Nhà trường tiến hành tổng vệ sinh đồ dùng đồ chơi lau dọn tất cả các khu vực trong và ngoài trường.
Cô giáo đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà bông trước khi lấy đồ ăn và chia ăn cho trẻ. Thực hiện nghiêm túc quy trình chia ăn.
Cấp dưỡng và nhân viên nhà bếp đeo khẩu trang khi chế biến thức ăn. Tiệt trùng hấp sấy bát đũa, dụng cụ nấu ăn trước khi chế biến. Quy trình chế biến thức ăn đảm bảo chặt chẽ VSATTP.
Vậy nhà trường xin thông báo để các bậc phụ huynh cùng phối kết hợp để đảm bảo sức khỏe cho các con.
Trân trọng cảm ơn!
 
                                                         BAN GIÁM HIỆU
TRƯỜNG MẦM NON THANH TRƯỜNG


 
THÔNG BÁO
 
 V/v:  Phòng  chống dịch bệnh Corona ( nCoV).
          Kính gửi: Quý phụ huynh Trường mầm non Thanh Trường Thành phố  Điện Biên Phủ
          Căn cứ kế hoạch số 217/KH-UBND, ngày 30/1/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên về việc Phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
          Căn cứ công văn số 60/PGDĐT, ngày 30/1/2020 của Phòng giáo dục và Đào tạo về việc Triển khai thực hiện phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút gây ra.
Ban giám hiệu  nhà trường thông  báo đến quý bậc phụ huynh của trường Mầm non Thanh Trường như sau:
Mục tiêu chung: Phát hiện sớm trường hợp viêm phổ cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV), xử lý kịp thời không để dịch bệnh lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lện mắc và tử  vong.
Nếu quý phụ huynh phát hiện trương hợp viêm phổi cấp do chủng  mới của vi rút Corona (nCoV). Xin vui lòng thông báo cho nhà trường qua các số điện thoại sau, để cùng có các phương án tốt nhất cho các con.
Hiệu trưởng :  Đỗ Thị Mai: 0982049128
Phó hiệu trưởng: Phạm Thị Hiền: 0858062379
Phó hiệu trưởng: Đặng Thị Hải Yến: 0916504155
Hoặc số điện thoại của giáo viên chủ nhiệm.
Rất mong nhận được sự đồng hành cùng quý phụ huynh.
Trân trọng thông báo!
                                                                                                           Hiệu trưởng
                                                                                                             (Đã ký)
 
 
BÀI TRUYỀN THÔNG
Bệnh viêm phổi cấp do nhiễm virus Corona chưa có thuốc điều trị đặc hiệu còn viêm phổi thông thường chỉ cần dùng kháng sinh là có thể khỏi bệnh.
Cách phòng tránh virus Corona
          Ngày 24/1, theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, đến ngày 24/1/2020, Trung Quốc đã ghi nhận 634 trường hợp mắc bệnh viêm phổi cấp do nCoV tại 24 tỉnh/thành phố, trong đó có 17 trường hợp tử vong, 15 nhân viên y tế bị nhiễm bệnh. Trong khi đó, Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp là 2 bố con người Trung Quốc nhiễm virus Corona hiện đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Việt Nam đã phát hiện 2 trường hợp là 2 bố con người Trung Quốc nhiễm virus Corona hiện đang điều trị tại BV Chợ Rẫy, TP.HCM. Vậy, triệu chứng viêm phổi cấp do nhiễm virus corona có khác gì so với viêm phổi thông thường?
           Các triệu chứng viêm phổi cấp do nhiễm virus Corona
          Bộ Y tế cho biết, các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus Corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.
Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus Corona còn gây các bệnh liên.
Corona virus thường có triệu chứng như: Sốt, đau họng, sổ mũi, nhức đầu, rét run, tức ngực, ho, khó thở… Khi virus này gây bệnh nặng thì tùy cơ quan bị tổn thương mà nó có biểu hiện khác.
Những người có dấu hiệu nghi ngờ như sốt và viêm phổi, hoặc viêm phổi kẽ, hoặc hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS) dựa trên lâm sàng hoặc hình ảnh X-quang tổn thương các mức độ khác nhau mà không lý giải được bằng các nhiễm trùng hoặc căn nguyên khác, bao gồm tất cả các trường hợp có chỉ định lâm sàng xét nghiệm viêm phổi cộng đồng.
Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu với virus Corona vì thế việc điều trị vẫn dựa trên phòng bệnh và phát hiện điều trị triệu chứng và biến chứng.
          Các triệu chứng viêm phổi thông thường
PGS.TS.Nguyễn Tiến Dũng, BV Bạch Mai cho biết, các triệu chứng viêm phổi bao gồm:
- Ho: Kèm sốt là triệu chứng viêm phổi thường gặp do virus lẫn vi khuẩn. Một vài trường hợp bệnh nhân còn bị hạ thân nhiệt.
- Thở dốc: Bệnh viêm phổi khiến bệnh nhân khó thở dẫn tới tăng nhịp thở để có đủ oxy cung cấp cho cơ thể dẫn tới triệu chứng thở dốc, hụt hơi.
- Sốt: Đây là triệu chứng viêm phổi thường gặp, cơ thể người bị bệnh có thể sốt cao tới 41 độ C, trường hợp này xảy ra với người già, trẻ nhỏ và người mắc bệnh mãn tính kèm theo.
- Nhức đầu: Hiện tượng này xảy ra khi người bệnh bị sốt, đây là triệu chứng viêm phổi hầu hết mọi người đều gặp phải.
- Mồ hôi nhễ nhại: Bệnh nhân gặp thường phải triệu chứng viêm phổi này kèm theo dấu hiệu tăng nhịp tim và nhịp thở.
Đối với viêm phổi thông thường có thể dùng kháng sinh điều trị và khỏi bệnh nếu tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ.
Nguồn: http://danviet.vn/suc-khoe/phan-biet-cac-trieu-chung-nhiem-virus-corona-voi-viem-phoi-thong-thuo...  Căn bệnh lạ viêm phổi cấp nguy hiểm tại Vũ Hán, Trung Quốc được xác định là virus corona đã lan sang Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và mới đây nhất là hai trường hợp dương tính tại TP.HCM.
Virus corona là gì?
Virus Corona theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch thì đây là một nhóm các virus nhiều chủng khác nhau phổ biến trên động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người, tuy nhiên theo điều tra gần đây thì Trung Quốc đã xác nhận rằng căn bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán có thể lây từ người sang người do chủng virus corona gây ra.
Biểu hiện nhiễm virus corona
Các chủng loại của virus corona sẽ khiến người mắc sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp từ nhẹ cho tới trung bình tương tự như chứng cảm lạnh thông thường. Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày. Đối với những người có hệ miễn dịch yếu như người cao tuổi và trẻ em thì có khả năng virus corona còn gây ra các bệnh về đường hô hấp như viêm phổi.
Phòng chống dịch tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, ngày 23/1.
Trước đây đã có một số chủng virus corona lây sang người, đó là virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên phát hiện tại Trung Đông năm 2012. Virus này gây ra các vấn đề về hô hấp, nhưng những triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều so với virus gây ra bệnh gần đây. Ước tính cứ 10 người nhiễm virus này lại có từ 3-4 người chết, theo dữ liệu của CDC (Mỹ).
Virus gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) trong khi đó là một chủng virus corona khác có thể gây những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chủng virus này được phát hiện lần đầu tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.
Chủng virus gây bệnh SARS không chỉ gây ra những vấn đề về hô hấp mà còn có thể gây tiêu chảy, mệt mỏi, thở gấp, suy hô hấp, suy thận. Tùy theo tuổi người bệnh, tỉ lệ tử vong vì SARS rơi vào khoảng từ 0-50% số ca nhiễm, những người càng lớn tuổi thì nguy cơ càng cao.
Cách thức lây lan của corona
Các chủng của virus corona có thể lây từ động vật sang người ở một số trường hợp hiếm hoi, nhưng điều tra gần đây cho thấy nó đã có thể lây lan từ người sang người với tốc độ nhanh. Virus này có thể lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh qua việc ho, hắt hơi hay bắt tay. Tuỳ vào mức độ lây lan mà chỉ cần một hành động nhỏ có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm.
Người mắc bệnh có thể có các triệu chứng như ho, sổ mũi, đau họng, đau đầu, đau nhức cơ,… các triệu chứng của bệnh cảm cúm
Thậm chí nguy hiểm hơn virus này còn có thể lây lan qua vật mà người bệnh chạm vào rồi sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng. Một số trường hợp những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo CDC (Mỹ).
Những ai có nguy cơ mắc phải virus?
MERS, SARS và virus corona tại Vũ Hán dường như xuất hiện nhiều ở những người lớn tuổi và còn gây ra bệnh nặng hơn, mặc dù vậy trong đợt bùng phát gần đây những người mắc bệnh không hoàn toàn là người cao tuổi. Trong số trường hợp tại Vũ Hán không có trường hợp là trẻ em, độ tuổi trung bình của các trường hợp là tuổi 40 trở lên.
Cách điều trị virus corona
Hiện tại vẫn chưa có cách thức điều trị cụ thể virus corana, theo nghiên cứu thì trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết và các bác sĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt.
Theo CDC, việc ở phòng có độ ẩm đủ hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho. Người bệnh nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt. Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm mà thậm chí có dấu hiệu nặng hơn, cần tới bác sĩ ngay.
*******************************
Cách phòng bệnh do virus corona gây ra
Các trạm xe, bến tàu hay các nơi công cộng trong dịp Tết là những nơi có nguy cơ mắc bệnh cao
Hiện tại vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa virus corona, các vắc xin phòng chủng virus gây bệnh MERS hiện cũng vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Tuy nhiên bạn có thể giảm nguy cơ nhiễm bệnh bằng cách biện pháp phòng tránh như cố gắng tránh đưa tay chạm lên mắt, mũi, miệng. Rửa tay thường xuyên bằng xà bông và nước trong ít nhất 20 giây. Tránh những nơi đông người, che miệng và mũi khi ho hay hắt hơi. Khử trùng các vật dụng và bề mặt đồ dùng bạn chạm vào để tránh lây bệnh cho người khác.
Virus corona và các bà mẹ mang thai
Đối với các bà mẹ mang thai, các chủng của virus của có thể gây hậu quả nguy hiểm hơn và có một số trường hợp lưu thai khi người mẹ bị nhiễm MERS trong một nghiên cứu năm 2014 cho thấy.
Thú cưng và động vật cũng có thể mắc bệnh
Theo nghiên cứu, mèo có thể mắc SARS những trong số chúng không phát triển các triệu chứng. Corona trên mèo thường không có triệu chứng và có thể gây tiêu chảy nhẹ, viêm phúc mạc do mèo truyền nhiễm, hay FIP, có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm ở mèo, nhưng cũng có thể nghiêm trọng hơn đối với mèo và có thể gây ra suy nội tạng, nhưng nó không truyền nhiễm và sẽ không lây từ động vật sang người hoặc người.
*********************************
 
 
 
 
 

Nguồn tin: Tin bài: Trường Mầm non Thanh Trường

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm điều gì khi đưa con đến trường?

Thống kê truy cập

  • Đang truy cập5
  • Hôm nay231
  • Tháng hiện tại12,307
  • Tổng lượt truy cập447,316
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ĐIỆN BIÊN PHỦ
TRƯỜNG MẦM NON THANH TRƯỜNG
Địa chỉ: Tổ 3, phường Thanh Trường, thành phố Điện Biên Phủ
Điện thoại: 0982 049 128 - Email: hongmaimnthanhtruong@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây